Đốt tiền’ chơi máy bay mô hình

Posted: Tháng Chín 5, 2009 in Thú chơi
Thẻ:, , ,

“Dân chơi không sợ mưa rơi”, câu này luôn là tôn chỉ nằm lòng của bất kỳ ai đã trót mang trong mình máu me với bầu trời, nhất là những người chơi máy bay mô hình.

“Đốt tiền” làm phi công… mặt đất

Máy bay mô hình trên thế giới đã xuất hiện và phát triển từ rất lâu, gần như song hành với từng bước tiến của ngành hàng không. Với ngoại hình mô phỏng chính xác 100%, nhưng tỷ lệ nhỏ hơn, các chiếc máy bay R/C (Radio Control Models) có thể bay lượn và thực hiện những động tác kỹ thuật y như thật. Chỉ có khác, phi công chỉ có thể đứng dưới mặt đất, và điều khiển thông qua bộ điều khiển bằng sóng radio.

Nói như một thành viên của đội bay, dân chơi R/C muốn loại nào cũng có từ máy bay cánh bằng, tàu lượn, dù có động cơ, diều, trực thăng, máy bay chiến đấu… Vấn đề chỉ là có đủ tiền mà rước các “nàng ấy” về dinh hay không mà thôi.

Một chiếc trực thăng mô hình xịn cũng có giá phải vào đến cả ngàn USD, loại cao cấp thì hàng chục ngàn đến… vô chừng. Nhưng nếu điều khiển không quen, hoặc chỉ cần không kịp lường trước một cơn gió quá mạnh thổi đến, “cục cưng” ấy sẽ chỉ còn là một đống sắt vụn. Bởi thế, nên nếu bảo chơi máy bay mô hình là thú vui đốt tiền thì cũng không có gì quá đáng.

Muốn làm dân chơi R/C đòi hỏi người ta phải tốn không ít công sức để trang bị kiến thức về cơ khí, điện tử và nhất là rất nhiều tiền. Trong giới R/C cũng phân ra đẳng cấp rõ rệt. Dân chơi amateur, mới chập chững tập “đốt tiền” thì thường sử dụng máy bay ráp sẵn. Loại này giá mềm, chỉ cần 300.000 đồng, người chơi đã có thể sắm một chiếc về luyện. Còn dân chơi “Pro” tuyệt nhiên không bao giờ xài loại này, mà mua linh kiện về tự lắp ráp. Loại này mới là món “đốt tiền” dữ nhất, với đơn vị tiền luôn ở con số vài ngàn USD.

Nếu là dân chơi chiến và chì, đôi khi tiền trang bị, “độ” cho con R/C nhiều khi cũng chẳng kém là bao khoản tiền đã bỏ để mang máy bay mô hình về. Đơn cử, mua một chiếc máy bay phản lực SU-30, mức giá bèo cũng phải 80-100 triệu đồng, tùy hãng. Nhưng muốn “tông xuyệc tông”, để sắm một giàn phụ tùng bộ càng xếp bánh xe xịn từ châu Âu, người chơi phải bỏ ra ít nhất từ 2.500-3.000 USD (hàng thường thì khoảng 500 USD nhưng như thế sẽ mất giá với con máy bay xịn). Hay như bộ cervo lái để tăng sức mạnh độ kéo, giúp máy bay chạy nhanh, một con cần khoảng 10-13 cái, với đơn giá trên dưới 100 USD.

Với dân chơi R/C, đã “bay” là phải chấp nhận rớt, thậm chí rớt nhiều. Việc tay chơi rớt 4-5 cái máy bay là điều bình thường. Mà khác với những môn chơi mô hình khác như xe đua, máy bay hễ tai nạn là thiệt hại nặng. Bởi thế, nếu hầu bao không rủng rỉnh, cùng lòng kiên nhẫn thì không thể theo đuổi lâu dài được.

Như chuyện con phản lực Rafale M.10 rất nổi tiếng trong giới R/C là ví dụ. Đây là chiếc máy bay phản lực độc nhất vô nhị tại Việt Nam, do ông Green, một doanh nhân Bỉ có công ty tại Thủ Đức đặt hàng đem về với giá xấp xỉ 10.000 USD, tức gần bằng 2 chiếc xe máy tay ga xịn. Là một tay chơi thâm niên với hàng chục năm kinh nghiệm, trong gia đình có truyền thống R/C từ trong máu, nên nhắm mắt ông cũng rõ được từng con ốc , mức xăng của phản lực cơ quý giá mình sở hữu. Thế mà trong một lần bay tại Hóc Môn, niềm tự hào của ông đã đột ngột đâm xuống đất vỡ tan trong sự xót xa của ông Green.

Chập chững giới R/C Việt Nam

Trong số các bộ môn Thể thao Hàng không tại miền Nam, CLB Máy bay mô hình ra đời sớm nhất, ngày 27/1/2007. Với đặc thù kén cá chọn canh của R/C, nên tại Việt Nam nó chỉ đang gói gọn như một thú chơi riêng của giới thượng lưu. Bởi vậy, số lượng người chơi cũng còn khá hạn chế.

Dẫu thế, sau hơn 2,5 năm có mặt, số lượng Hội viên của CLB đã lên đến hơn 120 người. Còn trên thực tế, lượng người chơi cả chuyên lẫn bán chuyên ước chừng tầm 300-400. Riêng tại TP HCM, đã có không ít nhóm bay tự phát như Sao Sài Gòn – SRC, nhóm Next R/C, SEA GUN, EASY với số lượng thành viên tầm 10 đến 20 người.

Địa điểm bay, thường phải nằm rìa Thành phố như ở Củ Chi, Hóc Môn, An Sương hay Phú Mỹ Hưng. Chỉ có điều, có một thực tế, tại Việt Nam phong trào R/C vẫn còn rất manh nha, đậm màu tự phát bởi những rào cản về kinh phí, bãi bay.

Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Chủ nhiệm CLB Hàng không phía Nam (CLB HKPN) cho biết: “Chúng ta đã có một sân chơi hợp pháp rồi, là CLB HKPN. Theo quy chế, chúng ta cũng hoàn toàn có thể tổ chức thi đấu, giao lưu với các đội bay nước ngoài. Tuy nhiên, tất cả vẫn phải chờ văn bản hướng dẫn theo quy chế. Chỉ cần có được văn bản ấy, Việt Nam hoàn toàn có thể đứng ra tổ chức các giải đấu, hội chợ hàng không như những nước có phong trào mạnh khác .Một khó khăn khác của giới R/C chính là CLB HKPN chưa có sân bay riêng, nên lượng người chơi vẫn chưa thể ổn định. CLB đã xin phép, và đạt được sự chấp thuận của Bộ Tư lệnh QK7 cho tận dụng bãi bay tạm thời tại Cát Lái để anh em truớc mắt trú tạm, trong hoàn cảnh sân bay Biên Hòa nằm quá xa”.

Bãi bay tạm mà CLB KHPN vừa xin được không phải là sân bay, mà chỉ là một khu quy hoạch dân cư đang chờ xây dựng tại Quận 2, TP.HCM. Nhưng chỉ cần thế thôi, cùng quy định bay dưới 50m của Bộ Tư lệnh QK7, đã là một tin rất đáng mừng của dân R/C, vốn từng chứng kiến những bãi bay bị đóng cửa do không xin được giấy phép không phận, trong khi không phải ai, lúc nào cũng lên sân bay quân sự Biên Hòa tại Đồng Nai được.

Bất chấp những khó khăn về một hành lang pháp lý cởi mở, cũng như điểm bay, cộng đồng R/C miền Nam tùy theo từng cách vẫn phát triển khá mạnh mẽ. Dự kiến trong tháng 10 tới, CLB HKPN sẽ tổ chức một giải đấu giao lưu toàn TP.HCM, với sự tham gia của cả Hội viên chính thức lẫn giới tự phát bên ngoài. Cũng lúc ấy, CLB sẽ tranh thủ mở một ngày hội mô hình, với những hội chợ, gồm các gian hàng của những công ty sản xuất thiết bị máy bay mô hình đang đóng tại Việt Nam, và mời những đội bay từ các địa phương khác có phong trào mạnh như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong ngày “Đại hội Võ lâm” hiếm hoi của giới R/C, vốn không phải lúc nào cũng tìm ra được “tri kỷ”.

Sản xuất máy bay mô hình: Xa mà… gần

Dù số lương chưa đông, cũng như tuổi nghề còn non trẻ, nhưng giới R/C miền Nam cũng đã kịp chứng tỏ “độ máu” của mình. Trong giới R/C, hẳn ai cũng đã từng thấy hoặc nghe về bộ sưu tập máy bay phản lực hoành tráng của anh Trịnh Anh Dũng. Hiện tại, sau bao nỗ lực gom góm, anh đã tậu được 6 chiếc phản lực, “chuẩn” từ F15, F18, F4… đủ cả. Theo đánh giá của dân trong nghề, mỗi chiếc máy bay phản lực này đều ngốn của anh không dưới 100 triệu đồng. Mà, đấy chỉ mới là bộ “kit” nhập từ Singapore và Thái Lan, còn nếu tính thêm cả khoản “mông má”, chắc chắn số tiền cũng ở mức tương ứng.

Ngoài anh Dũng, vài thành viên có máu mặt trong giới R/C “Pro” tại Việt Nam cũng sắm cho riêng mình những bộ sưu tập đáng giá. Trong hoàn cảnh phong trào R/C đang ngày một phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, đây là một gợi mở về một thị trường rất hứa hẹn.

Hiện tại, Việt Nam đang là Quốc gia xuất khẩu thân máy bay mô hình nhiều thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chỉ có thể dừng ở mức độ cung cấp máy bay lắp sẵn, xuất khẩu vỏ máy bay, thân máy bay. Với những sản phẩm đã có uy tín và bảo chứng được chất lượng, thị trường trong nước hầu như chúng ta đã phủ, ngoại trừ một số món đòi hỏi yêu cầu đặc biệt.

Chỉ tiếc rằng riêng động cơ đều phải nhập 100% từ nước ngoài, trong khi đấy là món “ngốn” nhiều tiền nhất. Và, cũng bởi vì thế nên ngành sản xuất máy bay mô hình Việt Nam cũng chỉ mới dừng ở mức lắp ráp, chứ chưa “Việt hóa” toàn bộ 100% ngành kinh doanh rất béo bở này.

Sự phát triển của cộng đồng R/C Việt Nam có quan hệ mật thiết, mang tính tương hỗ với ngành công nghiệp sản xuất máy bay mô hình. Chỉ hy vọng một ngày không xa, khi những rào cản pháp lý được nới lỏng hơn, chúng ta sẽ được chứng kiến một môn Thể thao Hàng không Việt Nam hùng mạnh thực sự, với những phi công điêu luyện, đứng dưới đất điều khiển những chiếc máy bay mô hình phản lực 100% xuất xứ Việt Nam, tung hoành cùng bạn bè thế giới.

About these ads
Phản hồi
  1. Mjn nói:

    ghiền lắm mà kinh phí hạn hẹp :((

  2. nguyen van anh nói:

    EM THEM MON NAY NAM NHUNG CUNG DANH BO TAY .GIA MA EM CO TIEN .MA CO THI EM CUNG CHUA BIET MUA O DAU NUA CHU .

  3. le anh tuan nói:

    nhiu tin nhu the ai ma mua dc
    tu muadong co ve ma lap

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s