Still Rock với những chất liệu âm nhạc trong album “Thời gian”

Posted: Tháng Hai 10, 2009 in Âm nhạc
(TT&VH Online) – Still Rock – ban nhạc heavy metal gạo cội của Tp.HCM vừa đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của mình bằng album đầu tay mang tên “Thời Gian” sau một thời gian “ém quân” trong phòng tập để thu âm, chuẩn bị các khâu giấy phép, in đĩa. Album gồm 10 track được thực hiện bởi Tuấn Trinh Production và đã được phát hành rộng rãi trên cả nước vào ngày 10/10 vừa qua. PV đã có cuộc trò chuyện ngắn với anh Hoàng Quân, guitar solo của Still Rock, một gương mặt rocker đã quá quen thuộc của Rock Việt để lắng nghe những tâm sự cởi mở của anh về album “Thời Gian” cũng như những dự đinh sắp tới của ban nhạc.
Ban nhạc Still Rock
* Xin chào anh Hoàng Quân, được biết album đầu tay “Thời Gian” của Still Rock đã được phát hành trên cả nước vào ngày 10/10 vừa qua bởi Tuấn Trinh Production, xin anh giới thiệu đôi nét về album này?
“Thời Gian” là album đầu tay của Still Rock kể từ khi ban nhạc mới thành lập đến giờ, album được thực hiện bởi Studio Tuấn Trinh và được phát hành rộng rãi trên toàn quốc vào ngày 10/10 vừa qua để đến với tất cả các bạn Rock fan cũng như đông đảo những yêu âm nhạc. Có tất 9 bài hát lời Việt với nhiều chủ đề khác nhau được ban nhạc sáng tác và hòa âm phối khí.
Chúng tôi đã làm việc cật lực để cho ra đời “đứa con tinh thần” đầu tiên này, đó là một album đa dạng về màu sắc với nhiều thể loại Rock khác nhau. Bài “Tất cả” khuyên bạn phải đứng vững trên đôi chân mình, chân lí sống không bao giờ thay đổi và hãy lắng nghe nó để thấy mình trong đó. Cuộc sống đôi khi vô thường, nhàm chán đến tận cùng, vậy mới biết lí trí chẳng vượt qua được sự tận cùng. “Rung” xô đẩy người nghe từ đất liền ra biển khơi, ở đâu cũng vậy cũng có hiền nhân và quỷ dữ, cũng có nguy nan, bình sinh hay cùng “Say” một chút với tình yêu nhạc Rock, với những gì chúng ta đang theo đuổi.
* Những chất liệu âm nhạc được Still Rock sử dụng trong album này là như thế nào thưa anh?
À, chúng tôi đã chơi một album mà trong đó mỗi bài là một thể loại Rock khác nhau, chắc chắn sẽ không có sự trùng lặp về giai điệu trong các sáng tác. Chúng tôi cũng rất băn khoăn về điều này vì album của các ban nhạc Rock thường được chơi theo một thể loại đặc trưng riêng. Chính vì thế khi hòa âm và phối khí cho những sáng tác trong album chúng tôi đã rất thận trọng.
Mỗi bài hát mang một giai điệu và màu sắc riêng nhưng vẫn giữ được “cái hồn” đặc trưng của Still Rock. Các chất liệu về âm nhạc được sử dụng trong “Thời Gian” rất phong phú về ý tưởng nhưng tinh thần chủ đạo của chúng tôi vẫn là heavy metal. Cũng có những ngoại lệ về các bài hát mang giọng Trưởng & Thứ đan xen trong dòng nhạc heavy metal này, điều đó có thể khó chấp nhận. Đôi khi chúng tôi đã đưa vào những đoạn slow ballad giọng Trưởng xen kẽ vào giữa bài hát để chuyển tải tâm trạng của người nghệ sĩ sáng tác ca khúc đó cho phù hợp.
Các thể thức Trưởng & Thứ xen kẽ trong bài hát là chuyện thường thấy trong nhạc Pop nhưng với dòng nhạc heavy metal thì rất hiếm thấy chuyện này. Do đó các chất liệu nhạc về Blue, cổ điển và các mode trong nhạc Jazz Fusion cũng được chúng tôi mạnh dạn đưa vào như là một thể nghiệm mới.
* Xin anh cho biết ai là người sáng tác chính của ban nhạc và quá trình thực hiện album ra sao?
Tất cả những bài hát trong album “Thời Gian” được vocal Phan Hoàng Thái sáng tác. Cách đây 10 năm, tôi và Phan Hoàng Thái có chơi chung trong một ban nhạc heavy metal là Mama King. Từ sau đó, tôi và Thái không gặp nhau nữa, mỗi người đều có một cuộc sống riêng để bươn chải. Gần đây chúng tôi tình cờ gặp lại và tôi thực sự ngạc nhiên khi trong tay anh sở hữu hơn 20 ca khúc tự sáng tác và khẩn khoản mời tôi tham gia vào ban nhạc Still Rock. Cũng khá lâu rồi tôi không còn chơi cho một ban nhạc nào nữa, hoàn toàn bị chinh phục bởi những ca từ đẹp cùng tính triết lí sâu sắc trong các ca khúc của anh, tôi đã nhận lời. Ban nhạc của chúng tôi đã làm việc hoàn toàn nghiêm túc trong từng bản phối để có được album này.

Art work của album “Thời gian”

Gửi phản hồi

