Cá sấu Lacoste và 75 năm mỉm cười trước mọi thách thức

Posted: Tháng Sáu 12, 2009 in Lacoste, Thời trang
Tags: , , , , , , , , , , ,

Giữa New York ồn ào và náo nhiệt, Lacoste tìm thấy cơ hội đặc biệt để tôn vinh những cống hiến và sức lan toả mạnh mẽ của logo chú cá sấu nhỏ suốt 75 năm qua. Không riêng gì dân Mỹ, giới, cả thế giới quả thực đang ngất ngây với những gì Lacoste đã và đang mang tới.

Thả hồn về xứ Basque

Biểu tượng cá sấu nói lên tinh thần chiến đấu đầy sức mạnh, kiên nhẫn và sự bền bỉ.

Không hổ danh là một thương hiệu “sports chic”, bộ sưu tập Xuân hè của Christophe Lemaire – Giám đốc sáng tạo của Lacoste – đã tạo ra một điểm nhấn táo bạo kỷ niệm 75 năm ngày những mẫu trang phục đầy lôi cuốn bắt đầu chinh phục cả nước Mỹ. Trung thành với cảm hứng sáng tạo khoẻ khoắn và thanh lịch, bất kỳ mẫu thiết kế nào của Lacoste đều thấm đẫm những nét văn hoá không thể trộn lẫn của xứ Basque ở nước Pháp, nơi có những bãi biển ven Đại Tây Dương được đánh giá là thơ mộng nhất Âu Châu. Từ Tuần lễ thời trang New York, công chúng như được thả hồn về với lịch sử, tới thị trấn St. Jean de Luz phía Tây Nam nước Pháp, quê hương của gia đình Lacoste, nơi họ vẫn còn sở hữu một sân golf tuyệt đẹp có tên Chantaco.

Dưới những cơn mưa tuyết nhân tạo tại công viên Bryan ở trung tâm Manhattan, những người mẫu của Lacoste thanh thoát bước ra từ những vòm cửa lông cừu trắng muốt. Những chiếc quần chất flannel xám đậm cùng áo len cashmere chui cổ tạo một cảm giác khá kinh điển ở những khu trượt tuyết, trong khi những kiểu quần soóc và bộ đầm sọc dáng bo cùng áo “gió” trắng đã làm dậy lên những tiếng vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt trong khán phòng chật chứng.

Show diễn đầy màu sắc này được thể hiện dưới nền các bản nhạc gợi cảm những năm 70 thế kỷ trước để gợi nhớ về giai đoạn mà theo tiết lộ của Giám đốc đối ngoại Philippe Lacoste, trung bình mỗi năm có tới gần 30 triệu mẫu quần áo gắn logo cá sấu nhỏ xíu được tiêu thụ hết nhẵn trên đất Mỹ.

Lacoste, với 65% tỷ lệ vốn thuộc gia đình Lacoste và 35% thuộc hãngDevanlay, là một trong những nhà thiết kế thời trang đầu tiên gắn logo của hãng – hình tượng chú cá sấu nhỏ màu xanh – bên ngoài các trang phục. Biểu tượng đó bắt nguồn từ câu chuyện của người sáng lập hãng, Rene Lacoste (1904-1996) – cây vợt tennis huyền thoại của nước Pháp được báo chí Mỹ đặt biệt danh “Cá sấu” vì lối đánh bền bỉ và không khoan nhượng tại giải Davids Cup. Biểu tượng cá sấu nói lên tinh thần chiến đấu đầy sức mạnh, kiên nhẫn và sự bền bỉ. Tới đầu năm 1927, trước giải Davis Cup, một người bạn của Lacoste đã thêu một con cá sấu với cái miệng mở to lên chiếc áo vest mà Lacoste luôn mặc mỗi khi ra sân.

“For Him & For Her”

Nếu Lacoste có cuộc mở màn thị trường khá khiêm tốn năm 1933 với chỉ một chiếc áo kiểu polo shirt màu trắng tao nhã cho các VĐV tennis, thì ngày nay, hình ảnh chú cá sấu nhỏ đã trở thành một thứ hàng hiệu toàn cầu tiêu biểu cho một phong cách của thời trang xa xỉ. Giám đốc Lemaire quả quyết: “Chìa khoá cho thành công bền vững của chúng tôi là vẫn trung thành với di sản đầy tin cậy của LACOSTE. Không hẳn là cứ ‘sống mòn’ hay bám khư khư vào quá khứ, mà thay vào đó, việc thiết kế những phong cách mới lạ, hiện đại nhưng đầy chất kinh điển chính luôn là phương châm chủ đạo của Lacoste”.

Lacoste tạo ra một lễ hội đầy màu sắc ở Tuần lễ thời trang New York. Hai bộ sưu tập có tên “For Him” (Cho Chàng) và “For Her” (Cho Nàng) của Lacoste được bắt đầu bằng các chủ đề “Tonic” và “Newport”. Tonic là chủ đề cho những bộ trang phục đậm sắc màu tươi tắn để khởi động cho tất cả bộ sưu tập Xuân hè 2008 của bản hãng. Ngược lại, Newport là chủ đề của sự lịch lãm không tuổi tác của các chàng thuỷ thủ, trong đó chủ đạo là hai gam màu Đen và Trắng cơ bản.

Dự kiến vào đầu mùa Hè sau tuần lễ thời trang này, bộ sưu tập của Lacoste sẽ tung ra tiếp hai chủ đề có tên “Club One” và “Memphis”. “Club One” là chủ đề có màu sắc nhẹ nhàng dựa trên các chất liệu truyền thống, đặc biệt nhấn mạnh tới tính quý phái và âm hưởng của những trang phục của môn Golf. Ngược lại, chủ đề Memphis lấy cảm hứng từ dòng hội họa Monochrome với những gam màu sẫm, liên tưởng tới sự lãng mạn trong các bức tranh về vùng sa mạc Memphis.

Mùa hè 2008, công chúng đã được đón nhận hai chủ đề “Club 75” và “Active”. Club 75 là sự tôn vinh cho di sản thương hiệu Lacoste với các chất liệu được chắt lọc đầy tinh tế và sự lịch lãm gợi cảm hứng từ thập niên 30. Trong khi đó, chủ đề Active của Lacoste sẽ được những người mẫu danh tiếng thể hiện qua các kiểu giày da cá sấu thêu, trang phục sắc sọc cổ điển đại diện cho các phong cách thể thao. Cuối hè 2008 là cuộc ra mắt rầm rộ của 3 chủ đề “Tanger”, “Tennis”, “Golf” và “Rolland Garros”. Tanger là chủ đề liên tưởng tới những ánh nắng chói chang của ngày hè bằng những gam màu ấm, kết hợp cùng các họa tiết nhẹ nhàng có cảm hứng từ vùng sa mạc và nghề gốm thủ công của người Morocco. Mặt khác, thông qua Tennis, Golf và Rolland Garros, hãng thời trang Pháp muốn thổi vào đó tinh thần của những nhà vô địch Lacoste tại các sân quần vợt và golf.

“Thương hiệu Pháp, nguồn gốc Mỹ”

Hiện đại nhưng đầy chất kinh điển chính luôn là phương châm chủ đạo của Lacoste

Giám đốc Đối ngoại Philippe Lacoste quả có lý khi nói rằng “Lacoste là thương hiệu Pháp, nhưng nguồn gốc Mỹ”. Lacoste đăng ký logo từ năm 1933 ở Pháp nhưng đã trải qua không ít vụ kiện tụng tốn kém ở nhiều quốc gia để bảo vệ thương hiệu độc quyền trước các hãng đối thủ sử dụng nhái hình ảnh chú cá sấu. Đa số các khách hàng mê mẩn với đồ “cá sấu” đều nhất trí ở một điểm rằng Lacoste chính là hãng đi tiên phong kết hợp tinh thần thể thao với sự lịch lãm truyền thống của người Pháp. Đó chính là sự pha trộn đầy thành công của hãng trên đất Mỹ để phân biệt với Ralph Lauren – một nhà thiết kế đồ thể thao lịch lãm khác danh giá không kém. Trên thực tế, theo Giám đốc Philippe Lacoste thì chính nước Mỹ mới là thị trường số một của hãng trên thế giới, với với doanh thu chiếm từ 16 – 17%, so với tỷ lệ 13%  khá ngay tại chính nước Pháp mẫu quốc.

Năm 1933, Locoste và Andre Gillier – chủ tịch một công ty hàng đầu về hàng dệt kim ở Pháp thành lập công ty chuyên sản xuất áo có thêu logo cá sấu. Cũng như một số quần áo khác để chơi tennis, gofl và tắm biển, nhãn hiệu Lacoste đã được đăng ký vào tháng 6/1933 và cuốn Catalogue đầu tiên đã được xuất bản cùng năm. Đây cũng là lần đầu tiên, một thương hiệu thời trang được đánh giá là “vượt lên trên một thứ trang phục bình thường”. Với cái miệng mở rộng, đứng vững trên bốn chân, cá sấu Lacoste dường như mỉm cười với mọi thử thách giống như Renne Lacoste đã làm với đối thủ người Australia Anderson năm 1925. Biểu tượng cá sấu nói lên tinh thần chiến đấu đầy sức mạnh, kiên nhẫn và sự bền bỉ.

Lacoste đã để lại dấu ấn đặc biệt ngay khi những chiếc áo tennis và áo dài tay đặc trưng của họ mới được bày bán ở nước Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ II. Tuy nhiên, do một số bất đồng với các đối tác người Mỹ mà Lacoste đã từng đình hoãn phân phối sản phẩm của họ tại đây trong một số năm ở thập niên 80. Năm 1995, Lacoste khai trương cửa hàng đầu tiên của hãng ở bang Florida và một năm sau là tại New York. Trong vài năm trở lại đây, Lacoste đã chuyển các nhà máy sản xuất của mình sang Peru, quốc gia có thế mạnh về các loại bông và len truyền thống do chi phí sản xuất tại Mỹ quá đắt đỏ. Ngày nay, sau 75 năm phát triển, Lacoste và hình ảnh chú cá sấu xanh của hãng đã nổi danh trên toàn thế giới. Những bộ trang phục “chic”, kính râm và đủ loại phụ kiện thời trang khác như thắt lưng, ví da, được hoan nghênh nhiệt liệt ở hơn 100 quốc gia.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s